CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ BỆNH XƯƠNG KHỚP


Bệnh về xương khớp là một khó chữa, dai dẳng, có thể dẫn tới nhiều hậu quả nặng nề tới sức khỏe nếu không kịp thời phát hiện và điều trị sớm. Hiểu rõ về các bệnh về xương khớp sẽ giúp người bệnh biết cách phòng tránh, giảm thiểu các triệu chứng của bệnh cũng như có chế độ sinh hoạt, ăn uống, làm việc phù hợp.
Dưới đây là cuộc trao đổi giữa Anh Nguyễn Trung -Hà Nội và Bác Sĩ Hồ Trọng Giao về  những chứng bệnh xương khớp mà anh và gia đình đang mắc phải. Bạn đọc có thể tham khảo nội dung dưới để hiểu thêm về căn bệnh nguy hiểm này.


Hỏi
Bố tôi năm nay 72 tuổi, thời gian gần đây bố tôi có triệu chứng đau dọc từ thắt lưng xuống chân. Tôi đã đưa ông di khám và điều trị ở nhiều nới nhưng không khỏi. Vậy triệu chứng như vậy của bố tôi có phải bị loãng xương không?
Đáp
Biểu hiện của bố bạn như vậy nhiều khả năng là bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, hoặc thoái hóa cột sống. Nếu thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa cột sống thắt lưng thì cũng chỉ điều trị triệu chứng và điều trị cũng chỉ giúp bệnh không tiến triển nặng hơn thôi.
Trong trường hợp này, các bác sĩ thường sử dụng các thuốc giảm đau chống viêm (nếu không có chống chỉ định), thuốc giãn cơ, thuốc chống thoái khóa khớp tác dụng chậm (như glucosamin, chondroitin, diacerin).
Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm và điều trị nội khoa không cải thiện hoặc mức độ nặng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thì phải đi phẫu thuật để giải phóng khối thoát vị.
Bện cạnh việc dùng thuốc, luyện tập thể dục thể thao cũng giúp giảm triệu chứng của bệnh. Tất cả các bài tập giúp giãn cơ, giãn cột sống đều có tác dụng tốt như đi bộ, cúi ngửa, xà đơn, xà kép, bơi lội…


Ở tuổi trên 70, nguy cơ loãng xương cũng khá cao, tuy nhiên để biết chính xác có loãng xương hay không phải đi khám và đo mật độ xương. Nếu bị loãng xương thì tùy theo mức độ loãng xương mà có biện pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên ở tuổi này, việc bổ sung canxi hoặc các chế phẩm có chứa canxi cũng rất cần thiết. Ở tuổi này, ngày uống bổ sung khoảng 800mg – 1200mg canxi và khoảng 800UI vitamin D là được.
Hỏi: Tôi năm nay 37 tuổi, mẹ tôi 62 tuổi, lúc kiểm tra sức khỏe bác sĩ có kết luận là tôi và mẹ đều bị loãng xương. Vậy mẹ và tôi cần ăn uống và tập thể lực như thế nào để hết bị loãng xương?
Đáp
Chúng ta đều biết, quá trìnhhủy và tạo xương luôn diễn ra liên tục trong cơ thể, nếu quá trình này cân bằng thì mật độ xương sẽ binh thường. Nếu quá trình hủy xương lớn hơn tạo xương sẽ dẫn đến tinh trạng giảm mật độ xương, dẫn tới loãng xương.
Tăng cường tập thể dục thể thao để ngăn ngừa loãng xương


Loãng xương là kẻ giết người thầm lặng: loãng xương thường tiến triển âm thầm trong một thời gian dài mà không gây một triệu chứng nào, những biểu hiện lâm sàng chỉ xuất hiện khi mật độ xương giảm trên 30%. Trong nhiều trường hợp, biểu hiện của loãng xương là hậu quả nặng nhất: gãy xương. Các biểu hiện thường gặp của loãng xương là:
+ Hội chứng kích thích rễ thần kinh: có thể đau dọc theo dây thần kinh liên sườn, thần kinh tọa… nhưng không bao giờ gây hội chứng ép tủy.
+ Xẹp đốt sống: đau xuất hiện khi có một đốt sống mới bị xẹp, hoặc đốt sống tiếp tục xẹp nặng thêm. Đau xuất hiện tự nhiên hoặc liên quan tói gắng sức hoặc chấn thương nhỏ. Thường biểu hiện bằng đau cột sống cấp tính, khởi phát đột ngột, không lan, không có triệu chứng chèn ép thần kinh kèm theo. Đau giảm một cách rõ rệt khi nằm và giảm dần rồi biến mất trọng vài tuần. Tuy nhiên, một tỷ lệ lớn các lún xẹp đốt sống không có triệu chứng đau cột sống.
+ Rối loạn tư thế cột sống: khi xẹp nhiều đốt sống, cột sống thưòng bị biến dạng, điển hình nhất là gù lưng, congđoạn cột sống lưng, thắt lưng. Bênh nhân bị giảm chiềucao, gù đoạn lưng, có thể tới mức các xương sườn 10 – 12cọ sát vào cánh chậu.


+ Gãyxương: các vị trí thường gặp là đầu trên xương đùi đầu trên xương cánh tay, đầu dưới xương cẳng tay, xương sườn, xương chậu và xương cùng. Gãy xương do loãng xương là hậu quả cuối cùng, rất khó hồi phục và dẫn tới nguy cơ tử vong rấtcao.
Phương pháp giữ sức khỏe tốt nhất là phòng ngừa loãng xương từ khi còn trẻ. Nếu đã bị loãng xương, nên điều trị tích cực và ngăn ngừa bệnh nặng thêm.
Để xác định sức khỏe của xương, người ta thường đo mật độ xương.
– Trường hợp của bạn: 37 tuổi bị loãng xương. Nguyên nhân có thể do chế độ dinh dưỡng, vận động, bệnh lý và thuốc… Bạn nên:
+ Dùng thuốc điều trị loãng xương theo đon của bác sĩ: Việc này thường chỉ áp dụng một thòi gian, không dùng kéo dài.
+ Bổ sung Canxi, khoáng chất và chất dẫn giúp hấp thu tốt Canxi vào tận xương bằng thực phẩm chức năng, dùng hàng ngày, giúp hỗ trợ điều trị và ngăn nặng thêm bệnh loãng xương.
+ Duy trì chế độ dinh dưỡng tốt (uống sữa, thực phẩm giàu canxi), vận động thể thao nhẹ nhàng đều đặn, giữ cận nặng phù hợp (tránh tăng cân quá nhiều)…
+ Kiểm  tra sức khỏe bằng cách đo mật độ xương định kỳ 3 – 6 tháng/ lần.
– Trường hợp của mẹ bạn: 62 tuổi bị loãng xương.


Loàng xương sau mãn kinh, thường gặp ở nữ khoảng từ 50 – 60 tuổi, đã mãn kinh. Tổn thương chủ yếu là mất chất khoáng ở xương xốp (xương bè), biểu hiện bằng sự lún cảc đốt sống. Loãng xương nhóm này thường xuấthiện sau mãn kinh từ 5 – 15 năm. Nguyên nhân do thiếu hụt estrogen, ngoài ra còn do giảm tiết hoóc môn cận giáp trạng, tăng thải canxi qua nước tiểu, suy giảm hoạt động enzym 25-OH-Vitamin D-1 a hydroxylase.
Vì vậv, mẹ bạn nên làm theo những hướng dẫn ở trên (tương tự như bạn), đồng thời, nên bổ sung tiền nội tiết tố Estrogen từ thiên nhiên giúp giảm thiểu sự mất khoáng xương. Tránh vận động quá mạnh hoặc va chạm, ngã… vì có thể dẫn tới gãy xương do loãng xương.
Bạn có thể tham khảo các loại TPCN sau đây để có thể cải thiện tốt tình trạng xương khớp mà gia đình bạn đang gặp phải.
1. Viên uống bổ khớp, ngăn ngừa thoái hóa khớp Omexxel Arthri  
Sản phẩm được chiết xuất các thành phần Boswellia Serrata , Collagen type 2 , Hyaluronic acid , Curcumin , Omega 3 , Đặc biệt là Glucosamin sulfat Giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các trường hợp thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, bệnh Gout và các tổn thương xương khớp. Bổ sung dưỡng chất giúp tái tạo mô sụn, làm trơn các ổ khớp, giúp bảo vệ và duy  trì hệ cơ - xương - khớp chắc khỏe, tăng cường khả năng vận động.


2. Viên uống bổ sung canxi Omexxel Calk2
 Sản phẩm với công thức đặc biệt cung cấp các chất cần thiết cho quá trình tạo xương gồm: Calcium, Vitamin D3, Vitamin K2 & Omega 3. Giúp xương chắc khỏe, thúc đẩy quá trình tạo xương, Giảm nguy cơ loãng xương, bảo vệ và duy trì sức khỏe hệ cơ-xương-khớp ở người trung niên và lớn tuổi, đặc biệt đối với phụ nữ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh.
Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!
_______________
Công ty TNHH TMDV Healthy Life
Showroom: Số 225 Lê Văn Lương, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP Hồ Chí Minh 
Hotline: 090 126 7000 – 0902 999 016
Email: tuvan@hlife.com.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/Healt...
Website:http://hlife.com.vn

Nhận xét